• slide image
  • slide image
  • slide image
thoại anh

Tin Tức

Cáp quang biển quan trọng như thế nào?

Ngày Đăng : 09/05/2016 - 9:59 PM

(ICTPress) - Tuyến cáp quang biển AAG bị sự cố rỏ rỉ nguồn điện và theo kế hoạch từ 3 - 6/3/2016 tiến hành sửa chữa.

(ICTPress) - Tuyến cáp quang biển AAG bị sự cố rỏ rỉ nguồn điện và theo kế hoạch từ 3 - 6/3/2016 tiến hành sửa chữa.

Theo thông tin từ một nhà mạng Việt Nam, kế hoạch sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG như dự kiến ban đầu chưa thể thực hiện, nên Internet việt Nam tiếp tục chập chờn.

Trong năm 2014, 2015, tuyến cáp quang biển AAG cũng đã gặp những sự cố. Vậy cáp quang biển quan trọng như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Nếu bạn đã nghĩ dữ liệu Internet và các cuộc gọi điện thoại quốc tế của bạn được truyền qua vệ tinh thì bạn đã nhầm.

Gần như tất cả các dữ liệu đó thực tế đều được truyền qua các tuyến cáp quang biển dài hàng trăm ngàn km dưới nền đại dương.

Các tuyến cáp quang biển trải dài từ bờ biển này tới bờ biển khác, truyền đi các đăng tải, video YouTube, các cuộc gọi điện thoại và cả các giao dịch ngân hàng.

Hãy dành đôi chút thời gian để đánh giá các cáp quang biển, các tuyến cáp quang đã tồn tại sâu hơn 25.000 feet (khoảng 8.700m) dưới biển và bạn có truy cập bài báo này ở một server từ xa như thế nào.

Trái ngược với những hiểu biết thông thường, vệ tinh chỉ truyền dẫn chưa đến 1% liên lạc của con người. Cáp quang biển thực hiện phần lớn các liên lạc còn lại.

Theo Technical Insider, mạng lưới cáp quang biển toàn cầu là vô cùng lớn - hơn 550.000 dặm dài (khoảng 885.000 km).

Nếu bạn trải cáp dài ở đại dương từ chặng cuối đến chặng cuối, thì đủ để bạn du lịch đến mặt trăng và ngược lại - chưa kể đoạn bị chùng, dự phòng.

Tuyến cáp đầu tiên qua kênh đào nước Anh được xây dựng và đặt ngầm vào năm 1850 và đã tăng lên về số lượng và độ phức tạp cho tới nay. Việc hạ ngầm này là một trong những tuyến cáp điện tín xuyên Thái Bình Dương đầu tiên.

Cap quang bien quan trong nhu the nao? - Anh 1

Nhưng tuyến cáp này khá chậm. Các tin tức đầu tiên vào giữa những năm 1800 đã mất hai phút để truyền đi riêng một chữ cái.

Cap quang bien quan trong nhu the nao? - Anh 2

Phòng điện tín tại Nhà trắng năm 1923.

Trái tim của mỗi tuyến cáp là một bó dây cáp sợi quang mỏng như sợi tóc nằm bên trong ống nhựa, thép, đồng. Các công ty có thể bổ sung thêm nhiều lớp để bảo vệ cáp tránh khỏi sự va đập của tàu và các sinh vật dưới biển.

Cap quang bien quan trong nhu the nao? - Anh 3

Cáp nhẹ nhất, được đặt dưới tầng sâu đại dương, thường có kích thước như một đường ống trong vườn và đơn giản dược đặt dọc theo đáy biển.

Những sinh vật biển thường ký sinh trên các tuyến cáp dưới đáy biển thậm chí, xây những ngôi nhà thú vị. May mắn các nghiên cứu khoa học đã chưa phát hiện ra bất cứ tác động môi trường tiêu cực nào do cáp biển.

Cap quang bien quan trong nhu the nao? - Anh 4

Có thể khả năng của trường điện từ - hay cơ hội cho những sinh vật cắn nhấm - cá mập có thể và cắn vào nhai trên đó. Điều này khó xảy ra nhưng có thể phá hủy cáp.

Những chiếc cần câu là những kẻ thù lớn hơn đối với cáp biển so với cá mập. Ở các vùng nước nông, cần câu và mỏ neo của tàu có thể làm cáp bị cắt, do đó các nhà sản xuất đã làm các đường cáp chắc chắn nhở loại thép mã kẽm và nylon bọc hắc ín.

Cap quang bien quan trong nhu the nao? - Anh 5

Một thợ lặn kiểm tra cáp khi bị phá hoại

Khá nhiều tiền bạc và thời gian cho riêng một đường cáp, và thế giới hiện đại phải phụ thuộc vào cáp nên cần thiết phải bảo vệ, quan tâm tới hệ thống liên lạc Internet toàn cầu, tiềm ẩn này.

QM



Các tin khác